Xu hướng bán lẻ qua
mạng ngày càng cao và bộ phận người tiêu dùng “ngồi nhà” ngày càng đông.
Để cạnh tranh và thu hút được nhiều khách hàng, các nhà kinh doanh
online đều miễn phí giao hàng tận nhà nhưng bù lại, họ vẫn phải đối mặt
với bài toán chi phí cho dịch vụ giao nhận hàng này.
Điều này tạo ra một nhu cầu lớn về giao nhận, được coi là miếng bánh hấp
dẫn vẫn còn bị bỏ ngỏ với nhiều nhà đầu tư.
D2
Nhu cầu rất lớn về giao nhận
Qua khảo sát của một công ty giao nhận (xin được giấu tên), chỉ tính
riêng tại Hà Nội, nhu cầu cho dịch vụ giao nhận này không dưới 300.000
lượt/ngày, là mảng kinh doanh đầy tiềm năng trong khi các công ty chuyển
phát truyền thống chưa coi trọng phân khúc giao nhận cho các doanh
nghiệp TMĐT nhỏ lẻ này.
Đang tạm nghỉ việc ở nhà, chị Nguyễn Thanh Thủy đã thử tài kinh doanh
bằng việc bán đặc sản rau sạch cung cấp từ quê qua mạng. Nguồn hàng được
lấy từ người nhà trồng ở quê giá rẻ, chất lượng nên được bạn bè và
nhiều người ủng hộ.
Bán online không tốn chi phí mặt bằng nhưng chị lại mệt mỏi khâu giao
hàng. Tự làm không xong vì không có sức chạy rông ngoài đường, thuê xe
ôm thì phí quá cao, đến 30.000 đồng/đơn hàng nên “ăn” hết phần lãi; còn
tăng giá thì mất ưu thế, khó cạnh tranh.
D6
Đang tính nghỉ thì chị Thủy tìm được giải pháp là các công ty giao hàng
chuyên nghiệp Giaohangnhanh. Dùng gói dịch vụ tiết kiệm, chi phí chỉ mất
10.000-20.000 đồng/đơn hàng, công ty tới tận nhà lấy hàng, họ thu tiền
của khách hàng khi giao nhận rồi chuyển khoản trả lại cho chị tổng chi
phí đơn hàng. Vì vậy chị không còn phải lo lắng đến khâu giao nhận này
mà yên tâm buôn bán.
Theo con số thống kê của PwC, giá trị thị trường thương mại điện tử Việt
Nam theo tổng giá trị hàng hóa đạt khoảng 300 triệu USD trong năm 2013,
dự kiến sẽ tăng trưởng trung bình 75% một năm trong giai đoạn
2014-2016. Đây là những con số thống kê dựa trên những trang TMĐT có
đăng kí. Và câu chuyện của chị Thủy chỉ là một trong số nhiều người lựa
chọn hình thức buôn bán online nhỏ lẻ qua các kênh như Facebook, website
mà có lẽ con số trên còn chưa thể hiện được hết. Loại hình kinh doanh
như thế này càng phát triển thì nhu cầu đối với các kênh giao hàng
chuyên nghiệp càng lớn.
Miếng bánh thị trường còn bị bỏ ngỏ
Với nhu cầu ngày càng tăng thậm chí là tăng rất nhanh của mua bán
online, thì ngay cả với những công ty cung cấp dịch vụ giao nhận lớn,
việc quản lý và đáp ứng các đơn hàng là một vấn đề lớn. Hãy cùng nhìn
vào trường hợp của Giaohangnhanh và Giaohangso1 để hiểu rõ hơn về điều
này.
Để bảo đảm chất lượng dịch vụ, mới đây công ty Giaohangnhanh chuyên lo
phần giao hàng cho các nhà bán lẻ lớn như Big C, FPT shop, Foci,
chodientu.vn… cũng như những doanh nghiệp nhỏ lẻ, vừa tạm ngưng nhận
khách hàng mới trong tháng 3 tại TP.HCM để đảm bảo phục vụ tốt cho số
lượng khách hàng hiện tại. Hiện công ty đang thông báo tuyển nhân viên
giao nhận khắp 63 tỉnh/ thành để đào tạo, xây dựng hạ tầng, và mở rộng
hoạt động trên toàn quốc. Có thể thấy rõ ràng chiến lược của
Giaohangnhanh hiện nay là tập trung phát triển cốt lõi, có thể xem như
quy luật 80/20 được áp dụng triệt để ở đây, tập trung chăm sóc tốt khách
hàng cũ, những người mang lại 80% doanh thu cho công ty. Ngoài ra, cơ
sở hạ tầng cũng được củng cố chắc chắn để có thể tiếp tục qúa trình nhận
đơn hàng.
D3
Còn về phía giaohangso1, Ông Trần Thiện Trung, Giám đốc Công ty TNHH
Truyền thông Tâm Điểm, cho biết tháng 5-2013, ông bắt đầu khởi động dự
án giaohangso1.vn chuyên cung cấp dịch vụ giao nhận hàng và thu hộ tiền
chỉ với 5 nhân sự lúc bắt đầu thì tính đến thời điểm tháng 3/2014 đã lên
con số 60 người. Với số lượng nhân sự được tuyển vào tăng chóng mặt
trong một thời gian ngắn của Giao hàng số 1, chúng ta cũng phần nào thấy
được các tay chơi đầu tiên đang tìm cách lấy về phía mình miếng bánh
lớn nhất có thể, trước khi các tay chơi khác tìm cách nhảy vào.
D1
Ngoài 2 nhà giao nhận lớn kể trên, hiện còn những dịch vụ giao nhận
ngách như Zship tập trung vào thị trường ăn uống, cạnh tranh vs các đối
thủ Eat.vn, Vietnammm cũng cung cấp dịch vụ giao đồ ăn tận nhà cho khách
hàng của chính họ.
zship-startup-vietnam-delivery-720x453
Có thể bạn nghĩ rằng điều này không quan trọng, nhưng phải kể đến trong
thị trường này, hàng loạt các loại hình vận chuyển cá nhân bằng đủ loại
phương tiện như xe ôm, xe vận tải, xe ba gác,… để thực hiện dịch vụ giao
hàng.
D5
Lời kết
Hiện trên thị trường chỉ có một vài công ty giao nhận bảo đảm được độ
phủ và thời gian vận chuyển hợp lý nên tiềm năng thị trường còn rất lớn.
Tuy chi phí giao nhận chiếm chỉ chiếm khoảng 6%-10% giá trị đơn hàng
nhưng đây thực sự vẫn là một bài toán mà các nhà thương mại điện tử cần
đối mặt và giải quyết.
Trong khi đó, theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam, bộ phận người tiêu
dùng “ngồi nhà” sẽ càng tăng cùng với sự gia tăng của bán lẻ trên mạng
sẽ thúc đẩy thêm sự phát triển của dịch vụ giao nhận.
Hiện nay, trên thị trường Việt Nam đã có mặt các nhà chuyển phát hàng
đầu thế giới như Fedex, DHL, TNT, UPS… chứng tỏ sức hấp dẫn của thị
trường và dự báo số lượng các doanh nghiệp trong lĩnh vực này sẽ tiếp
tục tăng lên trong thời gian tới.
Đọc thêm: Dịch vụ giao nhận hàng – miếng bánh béo bở cùng với sự phát triển của TMĐT http://vn.techinasia.com/dich-vu-giao-nhan-hang-mieng-banh-beo-bo-cung-voi-su-phat-trien-tmdt/d
Đọc thêm: Dịch vụ giao nhận hàng – miếng bánh béo bở cùng với sự phát triển của TMĐT http://vn.techinasia.com/dich-vu-giao-nhan-hang-mieng-banh-beo-bo-cung-voi-su-phat-trien-tmdt/d
----------------------------o0o------------------------------
Chi tiết xin liên Hệ
Nhà cung ứng: UPSvietnamĐịa chỉ: CC Đội Cung, thành phố Vinh, Nghệ An.
Điện thoại: 0945.872.668 hoặc 0967.36.37.99
Mail: phucvumientrung@gmail.com
Website: www.phucvu.vn
Chúng tôi luôn cố gắng phục vụ để cuộc sống tốt đẹp hơn!
0 nhận xét:
Đăng nhận xét